แพทย์ออกมายืนยัน “ผักแพ้ว” กำจัดมะเร็ง พร้อมสรรพคุณกว่า 34 ข้อ


ข่าวดีมากๆ แพทย์ออกมายืนยัน “ผักแพ้ว” กำจัดมะเร็ง พร้อมสรรพคุณกว่า 34 ข้อ

Siambest8

ผักแพวเป็นผักสมุนไพรประจำถิ่นของไทย มีชื่อเรียกแคว้นนานาประการชื่อเช่น ผักแพ้ว ผักไผ่ ผักแพรว ผักแจว พริกบ้า พริกม้า จันทร์แดง จันทร์โฉม หอมจันทร์ ฯลฯ พบได้บ่อยได้ทั่วๆไปตามชายน้ำ มีลักษณะเป็นไม้ล้มลุก ทอดเลื้อยไปตามพื้นดิน ใบเดี่ยวรูปหอก มีกลิ่นหอมยวนใจฉุน ดอกเป็นช่อสีขาวนวลหรือชมพูม่วง….

โดยผักแพวมี 2 ประเภทสำคัญๆเป็น ผักแพวแดง รวมทั้งผักแพวขาว แตกต่างเพียงแค่สีของต้น แต่ว่ามีคุณประโยชน์เป็นยาสมุนไพรแบบเดียวกัน ถ้าเกิดประยุกต์ใช้เป็นยาสมุนไพรคู่กัน จะช่วยทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นสำหรับการรักษาเพิ่มมากขึ้น
คนโดยมากนิยมนำยอดอ่อนและก็ใบอ่อนมาบริโภคเป็นผักสด และนิยมเอามาแกงกับปลา เพื่อกำจัดกลิ่นคาว เป็นพืชที่อุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม ธาตุเหล็ก แล้วก็เป็นสมุนไพรที่มีส่วนช่วยสำหรับการลดน้ำหนัก ก็เลยเหมาะกับคนที่รักสุขภาพ….

นอกจากนั้นผักแพวยังมีคุณประโยชน์เป็นยาสมุนไพร ใช้รักษาโรครวมทั้งอาการต่างๆอาทิเช่น คุ้มครองป้องกันและก็ต้านโรคมะเร็ง คุ้มครองปกป้องโรคหัวใจ บำรุงประสาท ช่วยเจริญอาหาร ขับเหงื่อ รักษาปอด แก้ไอ แก้โรคหอบหืด ช่วยสำหรับการถ่าย รักษาโรคกระเพาะ แก้ท้องเดิน รักษาริดสีดวงทวาร ขับฉี่ ฯลฯ
รูปแบบของผักแพว

– ต้นผักแพว จัดเป็นไม้ล้มลุก มีลำต้นสูงราวๆ 30-35 ซม. ลำต้นตั้งชัน มีข้อเป็นช่วงๆตามข้อมักมีรากแตกหน่อออกมา หรือลำต้นเป็นแบบทอดเลื้อยไปตามพื้นดินและก็มีรากผลิออกออกมาตามส่วนที่สัมผัสกับพื้นดิน เป็นพืชที่เจริญวัยเจริญในที่เฉอะแฉะ ตัวอย่างเช่น ในรอบๆห้วย หนอง ลำคลอง บ่อน้ำ หรือตามแอ่งน้ำต่างๆเพาะพันธุ์ด้วยแนวทางเพาะเม็ดแล้วก็การใช้ลำต้นปักชำ (เม็ดผลิออกยาก นิยมใช้กิ่งปักชำมากยิ่งกว่า) พรรณไม้จำพวกนี้เป็นไม้ล้มลุก เจอได้ทั่วทุกภาคของเมืองไทย เพราะเหตุว่ากำเนิดได้เองตามธรรมชาติ….
– ใบผักแพว มีใบเป็นใบคนเดียว ออกสลับ รูปแบบของใบเป็นรูปหอกหรือรูปหอกปนรูปไข่ ใบมีขนาดกว้างราวๆ 2.5-3 ซม. แล้วก็ยาวราว 5.5-8 ซม. ปลายใบเรียวแหลมเหมือนใบไผ่แม้กระนั้นบางมากยิ่งกว่า ขอบของใบเรียบ ฐานใบเป็นรูปลิ่ม ก้านใบสั้นมีหู ใบลักษณะซึ่งคล้ายปลอกหุ้มห่อรอบลำต้นอยู่รอบๆเหนือข้อของลำต้น
– ดอกผักแพว มีดอกเป็นช่อ ช่อดอกมีดอกย่อยขนาดเล็กสีขาวนวลหรือชมพูม่วง
– ผลผักแพว ผลมีขนาดเล็กมากมาย…

คุณประโยชน์ของผักแพว
– ผักแพวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายประเภทที่ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับร่างกาย แล้วก็ช่วยสำหรับเพื่อการชะลอวัย (ใบ)
– ช่วยคุ้มครองปกป้องรวมทั้งต้านโรคมะเร็ง (ใบ)
– ช่วยปกป้องโรคหัวใจ (ใบ)
– ใบใช้กินช่วยทำให้ปรับเจริญอาหาร (ใบ)
– ช่วยทำนุบำรุงประสาท (ราก)
– รสเผ็ดของผักแพวช่วยปรับให้เลืoดลมภายในร่างกายเดินสบายมากขึ้นเรื่อยๆ (ใบ)
– ช่วยรักษาโรคหวัด (ใบ)
– ช่วยขับเหงื่อ (ดอก)
– ช่วยรักษาโรคปอด (ดอก)
– ช่วยรักษาอาการหอบหืด (ราก)
– ช่วยแก้อาการไอ (ราก)

– ช่วยสำหรับเพื่อการถ่าย ปกป้องแล้วก็แก้ท้องผูก รวมทั้งช่วยคุ้มครองปกป้องโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพราะว่าเป็นผักที่มีเส้นใยมากถึง 9.7 กรัม ซึ่งจัดอยู่ในผักที่มีใยอาหารสูงที่สุด 10 ชั้นของผักพื้นเมืองไทย (ใบ)…

– ผักแพวมีรสเผ็ดร้อน ก็เลยช่วยแก้ลม ขับลมในกระเพาะ แก้ท้องเฟ้อ ท้องอืด (ใบ, ยอดผักแพว) ใช้เป็นยาขับลมจับเบื้องบน ช่วยทำให้เรอระบายลมออกมาเวลาท้องขึ้นท้องเฟ้อ ท้องอืดท้องเฟ้อ (ใบ, ดอก, ต้นราก)
– รากผักแพวช่วยรักษาโรคกระเพาะ (ราก) แก้กระเพาะทุพพลภาพหรือกระเพาะอักเสบ (ใบ, ดอก, ต้นราก)
– ช่วยแก้ท้องร่วง อุจจาระทุพพลภาพ (ใบ, ดอก, ต้นราก)
– ช่วยแก้ลักษณะการเจ็บท้อง (ใบ, ดอก, ต้นราก)
– ช่วยแก้อาการท้องรุ้งกินน้ำท้องมาน (ใบ, ดอก, ต้นราก)
– ใบผักแพวช่วยรักษาโรคพยาธิตัวจี๊ด แต่ว่าจะต้องกินต่อเนื่องกัน 5-8 วัน
– ลำต้นผักแพวใช้เป็นยาขับเยี่ยว (ต้น)
– ราก ต้น ใบ แล้วก็ดอก เอามาปรุงเป็นยาได้ ใช้รักษาริดสีดวงทวาร (ใบ, ดอก, ต้น, ราก)
– ช่วยรักษาโรคโรคตับแข็ง (ใบ)
– ช่วยลดอาการอักเสบ (ใบ)
– ใบผักแพวใช้แก้ตุ่มคัน ผื่นผื่นคันจากเชื้อรา เป็นขี้กลากโรคเกลื้อน ด้วยการกางใบหรืออีกทั้งต้นเอามาคั้นหรือตำผสมกับเหล้าขาว แล้วก็ใช้เป็นยาใช้ภายนอก (ใบ, ทั้งยังต้น)
– ช่วยแก้ลักษณะของการปวดปวดเมื่อยตามร่างกาย (ราก)
– ช่วยรักษาลักษณะของการปวดข้อ ปวดกระดูก (ราก)
– ช่วยแก้เส้นประสาททุพพลภาพ แก้เหน็บชะตามปลายนิ้วมือ ปลายตีน แล้วก็อาการมือสั่น (ใบ, ดอก, ต้นราก)
– ใช้ปรุงเป็นยาบำรุงเลืoดลมของสตรี (ใบ, ดอก, ต้นราก)…

ข้อควรจะทราบ ! : ผักแพวสำคัญๆแล้วจะมีอยู่สองประเภทที่แตกต่างเพียงแค่สีต้น เป็น ผักแพวแดงและก็ผักแพวขาว เป็นสมุนไพรแฝดที่เอามาประกอบเป็นจุลพิกัดหรือใช้คู่กันเป็นยาสมุนไพรจะมีฤทธิ์ยาแรงขึ้น รวมทั้งมีคุณภาพสำหรับการรักษาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วย
คุณประโยชน์ของผักแพว
– รสเผ็ดของผักแพวช่วยเพิ่มการเผาไขมันในเลืoด เหมาะสมเป็นผักสมุนไพรลดหุ่นได้โดยไม่ขาดสารอาหาร ด้วยเหตุว่าอุดมไปด้วยเส้นใยรวมทั้งวิตามิน แต่ว่าจำเป็นต้องกินในจำนวนที่มากพอเพียงหรือวันละไม่น้อยกว่า 3 ขีด
– ผักแพวมีวิตามินเอสูง ก็เลยช่วยบำรุงรักษาแล้วก็รักษาสายตาได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีวิตามินเอสูงถึง 8,112 หน่วยสากล เวลาที่อีกข้อมูลกล่าวว่ามีสูงถึง 13,750 มก.
– ผักแพวเป็นผักที่ติดอันดับ 8 ของผักที่มีวิตามินซีสูงสุด โดยมีวิตามินซี 115 มก. ต่อน้ำหนัก 100 กรัม….

– ผักแพวมีแคลเซียมมากถึง 390 มก. ต่อ 100 กรัม ก็เลยช่วยทำนุบำรุงกระดูกรวมทั้งฟันให้แข็งแรงได้อย่างดีเยี่ยม
– ผักแพวมีธาตุเหล็กสูงสุดติด 1 ใน 5 ชั้นของผักที่มีธาตุเหล็กสูง
– ยอดอ่อนและก็ใบอ่อนใช้เข้าครัว ใช้กินเป็นผักสด หรือใช้แกล้มกับของกินที่มีรสจัด ใช้เป็นเครื่องแนมของของกินอีสาน ของกินเหนือ ของกินเวียดนาม หรือเอามาหั่นเป็นฝอย ใช้คลุกเป็นเครื่องปรุงสดทำครัวชนิดลาบ ทาง ตำซั่ว ก้อยกุ้งสด ข้าวยำ แกงส้ม ฯลฯ
– ใบผักแพวประยุกต์ใช้แกงชนิดปลา เพื่อช่วยขจัดกลิ่นของเนื้อสัตว์หรือเหม็นคาวปลาได้…
Tip : วิธีการสำหรับเลือกซื้อผักแพว ควรที่จะทำการเลือกซื้อผักแผวสด หรือมองที่ความใหม่ของใบเป็นหลัก ไม่เฉารวมทั้งเหลือง แม้กระนั้นถ้าเกิดมีรอยกัดเล็มของหนอนและก็แมลงบ้างก็ช่างเถอะ ส่วนการรักษาผักแพวก็ราวกับผักธรรมดา เป็นเก็บใส่เข้าไปในถุงพลาสติกแล้วปิดให้สนิท หรือจะเก็บเอาไว้ในกล่องพลาสติกสำหรับเก็บผักก็ได้ และจากนั้นจึงนำไปแช่ตู้แช่เย็นในช่องผัก…
อ้างอิงจากลิงก์เว็บไซต์: https://siambest8.com/y2020/3863?fbclid=IwAR0an-kijdU8gmMYXtazOI2STvSOzCnexi4fujVngc-GaQ8G4-iBtQh8BY0


เรียนเชิญทุกท่าน เข้ามาแวะเยี่ยมซื้อสินค้าคุณภาพดี ราคาเหมาะสม ที่ "บ้านอร่อย ๒๕" ได้เลือกไว้ให้ท่านแล้ว ลองซื้อไปทาน หากท่านชอบในสิ่งที่เราเลือก ก็แวะมาเป็นลูกค้าประจำได้ตลอดเวลาครับ เปิดร้านทุกวันตั้งแต่ 12.00 - 20.00 น.  ติดต่อสอบถาม หรือต้องการบริการจำหน่ายนอกเวลา ที่มือถือ คุณเจี๊ยบ 097-229-2345

ติดต่อสอบถาม สั่งซื้อสินค้า: คุณเจี๊ยบ (นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล) มือถือ 097-229-2345
ติดต่อประสานงาน: คุณปรีดา ลิ้มนนทกุล มือถือ 086-314-7866
ลิงก์แผนที่ "บ้านอร่อย ๒๕" https://goo.gl/maps/6cAxpjaaoMezJK6Y8

บ้านอร่อย ๒๕, แหนมเนืองสุทธิลักษณ์, แหนมแท่ง, หมูยอไร้แป้ง, สุทธิลักษณ์, อร่อละ ๒๕, อร่อยสำหรับทุกคน, ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น