บ้านอร่อย ๒๕ @ ๒๙ ก.ย.๖๔ บทความชุด "ปรับบ้านเติมฝัน" ตอนที่ 4/10 แบบต่อเติมร้านบ้านอร่อย ๒๕ พร้อมแล้วสำหรับการเตรียมงานต่อเติม

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความตอนนี้จะนำแบบและการออกแบบมาให้ทุกท่านดูเป็นตัวอย่าง หลังทุกเรื่องผ่านพ้นไปแล้ว จาก 3 บทความที่ผ่านมา เมื่อทาง บริษัท บิ๊ก บ๊อก คอนเทนเนอร์ จำกัด ได้ทำการออกแบบการต่อเติมพื้นที่หน้าบ้านรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่ง ณ ตอนนี้เราตัดรายการปรับปรุงต่อเติมออกบางรายการ อาทิเช่น การทำฐานรากบริเวณหน้าบ้าน ที่เดิมจะมีความยุ่งยากอย่างมากเนื่องจากต้องนำตู้คอนเทนเนอร์เดิมของร้านบ้านอร่อย ๒๕ เคลื่อนตัวไปวางไว้ตรงข้ามหน้าบ้าน ภายในบริเวณพื้นที่ส่วนกลางในหมู่บ้าน ซึ่งจะต้องแจ้งคณะกรรมการและสมาชิกหมู่บ้าน หรือกรณีของหลังคา ที่จะมีการปรับให้มีมูลค่าลดลง อันเนื่องจากงบประมาณที่ได้จากการกู้เงินตามโครงการผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด จากธนาคารออมสิน โดยมี บสย. ค้ำประกันให้

กลับมาที่การปรับแบบการต่อเติม ผมจึงขอนำแบบล่าสุดที่ผมร่างไว้ รอทางบริษัท บิ๊กบ๊อกฯ เข้ามาสำรวจสถานที่ ตามความจริงแล้วผมไม่ต้องร่างแบบ TOP VIEW ไว้ก่อนก็ได้ แต่เนื่องจากส่วนตัวผมจะทำโครงการใดก็ตาม เราควรจะมีการร่างแบบ หรือร่างความคิดแนวคิดขของเราออกมาเป็นตัวหนังสือ หรือกรณีนี้เราจะปรับพื้นที่ก็ควรรู้ระยะ ขนาดของพื้นที่ไว้ มีประโยชน์ตรงที่ทำให้ความคิดของเราละเอียดขึ้น และเป็นการร่นเวลาทำงานของเราให้กับทางบริษัทผู้รับเหมาด้วย

ร่างแบบเดิมที่ผมทำขึ้นมาเอง เป็น Lay Out คร่าวๆ ที่ให้ลูกสาว (หนูนา) ช่วยวัดระยะ

จากแบบจะเห็นว่ามีพื้นที่เป้าหมาย 5 พื้นที่ ดังนี้
  1. พื้นที่ส่วนที่ 1 คือ หน้าร้านบ้านอร่อย ๒๕ จากเดิมเราคิดว่า เราจะทำโครงสร้างใหม่ทั้งหมด แต่งบประมาณไม่ถึงจึงต้องนำร้านบ้านอร่อย ๒๕ เดิมมาเป็นส่วนหนึ่งของการต่อเติมบ้านในครั้งนี้ ส่วนแผนงานที่จะนำร้านบ้านอร่อย ๒๕ (เดิม) ไปตั้งที่อื่นก็ยกเลิกไปก่อน
  2. พื้นที่ส่วนที่ 2 คือ ส่วนเตรียมผักและเครื่องเคียง เนื่องจากที่ผ่านมา เวลาเตรียมวัตถุดิบมากๆ เพื่อส่งให้ลูกค้า ถ้ามีจำนวนมาก เวลาจะเลยไปจนพลบค่ำ ยุ่งจะมาเป็นเพื่อน เมื่อการต่อเติมแล้วเสร็จ จะทำให้การเตรียมผักและเครื่องเคียง ทำได้มากขึ้น เพราะสถานที่เอื้ออำนวย
  3. พื้นที่ส่วนที่ 3 คือ ส่วนร้านค้าปลีกเล็กๆ ที่จะนำร่องจำหน่ายสินค้าออนไลน์แบบแพ็คเกจ เมื่อดำเนินการแล้ว จะนำมาเผยแพร่เป็นกรณีศึกษาให้ทราบ 
  4. พื้นที่ส่วนที่ 4 เดิมเป็นห้องน้ำ+ห้องระบบ แต่เนื่องจากใช้ร้านบ้านอร่อย ๒๕ เดิม ซึ่งมีงานระบบอยู่แล้ว จึงขยายพื้นที่ห้องน้ำจนเต็มพื้นที่ (อาจมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย)
  5. พื้นที่่ส่วนที่ 5 คือ ห้องเก็บของ แต่ถูกปรับเป็นหน้าร้าน ซึ่งเรามีโครงการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ อีกประเภทหนึ่ง (สามารถติดตามความคืบหน้าธุรกิจใหม่ได้เร็วๆ นี้ ช่วงหลังปีใหม่) 

การออกแบบมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เนื่องจาก ผมเกริ่นไว้ว่า ลูกสาวช่วยวัดระยะให้ ทำให้ระยะมี error อยู่ส่วนหนึ่งผิดพลาดไป 15 ซม. จึงมีการปรับแบบใหม่ แต่กลับเป็นผลดี ทำให้เรามีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้น เรียกว่า ภาคบังคับก็ว่าได้ ซึ่งในรายละเอียดผมจะเขียนเป็นบทความชุดใหญ่ในเว็บไซต์ "ร้านบ้านอร่อย ๒๕" ในโอกาสต่อไปครับ

Lay Out พื้นที่ต่อเติมหน้าบ้านที่พร้อมดำเนินการ สำหรับทุกงานในอนาคตอันใกล้นี้ครับ


พื้นที่หน้าร้านบ้านอร่อย ๒๕ ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมโยงกับ 3 พื้นที่สำหรับ 2 ธุรกิจ+1 มูลนิธิ

พื้นที่นี้อยู่หน้าร้าน สำหรับธุรกิจสุดยอดกระบวนการที่ 1 เพื่อทดลองให้คนพิการ
ที่ไม่สะดวกทำธุรกิจ แต่เราจะเปลี่ยนคนพิการเป็นนักลงทุนแทน 



พื้นที่นี้เราเตรียมไว้เป็น พื้นที่เอนกประสงค์ ใช้ได้หลายงานพร้อมๆ กัน





พื้นที่นี้เป็นพื้นที่สำหรับธุรกิจใหม่ของครอบครัวเรา ที่กำลังทดลองตลาดออนไลน์ครัวเรือน

สำหรับการทุ่มเทปรับพื้นที่ ต่อเติมอาคารหน้าบ้าน ตามแบบที่ทุกท่านเห็นนั้น เราได้รับงบประมาณจากธนาคารออมสิน หลายท่านมีสอบถามผมว่า ในยุคโควิดระบาดแบบนี้ ทำไมถึงได้กล้าต่อเติมพื้นที่นี้ ผมจึงอยากนำเสนอปัจจัยสำคัญ 3 ข้อ ดังนี้ครับ

  1. งบประมาณนี้ เราได้ บสย. เป็นผู้ค้ำประกัน ทำให้ 12 เดือนแรก เราจ่ายเพียงดอกเบี้ยเท่านั้น อีกทั้งเรายังได้รับการสนับสนุนพิเศษที่ทางหน่วยงานรัฐช่วยจ่ายดอกเบี้ย 6 เดือนแรกแทนเรา เมื่อขึ้นเดือนที่ 13 จึงจะเริ่มจ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย หลักพันเท่านั้น ทำให้เรามีเวลาทำการตลาดและจำหน่ายตามแผนที่วางไว้ ภายใน 12 เดือน ซึ่ง ณ ตอนนั้นเราจะมีความสามารถในการจ่าย เพราะเราต้องแบ่งส่วนเก็บเงินกำไรไว้ตลอด 12 เดือนแรกไว้เริ่มจ่ายในเดือนที่ 13 เรามั่นใจในแผนการตลาด 5 ปี ของเรา ซึ่งหากเราทำได้ตามแผนขั้นต่ำที่วางไว้แล้ว เราจะมียอดขายที่ทำกำไรได้ถึงเดือนละไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท (หมายเหตุ: หากเป็นไปตามแผนนะครับ / แน่นอนว่า เราจะต้องทำให้ได้ตามแผนนั้น) สามารถติดตามแผนงานต่างๆ ของเราได้ที่เว็บไซต์ ร้านบ้านอร่อย ๒๕ ครับ
  2. ตามที่ผมได้เกริ่นไว้ในตอนต้นแล้วว่า การบริหารจัดการพื้นที่ทำงานและอยู่อาศัย จะส่งผลต่อการบริหารเวลา ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะเรื่องการบริหารพื้นที่นั้นอยู่ใน "หลักสูตรการศึกษาการทำงาน" (Work Study) ในสมัยที่ผมเรียนริญญาตรีที่พระจอมเกล้าธนบุรี หากเรามีแผนงานชัดเจนที่จะสามารถทำได้ไม่เพ้อฝัน เราต้องปรับปรุงพื้นที่สำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
  3. ผมมีภรรยาที่มีความสามารถ และผมก็มั่นใจในกระบวนการคิดในงานต่างๆ ของตัวผม และมั่นใจในทีมงาน คณะกรรมการมูลนิธิ คณะที่ปรึกษาอาวุโส ทุกๆ ท่านที่มีส่วนร่วมในงานสำคัญๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ เพราะทุกๆ ท่าน เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถทั้งสิ้น ความคิดที่ไม่หยุดนิ่ง คิดทำดี สะท้อนผลลัพธ์ที่ดี ได้คำปรึกษาจากคนที่มีความคิดดี เก่งกล้า และยังมีทีมงานที่ทำความดี เช่นเดียวกันกับครอบครัวของเรา .... ใช่ครับ ในหัวข้อนี้ ผมกำลังหมายถึง การที่เราจะลงมือทำสิ่งใดก็ตาม เราต้องมีทรัพยากรมนุษย์ที่ยอดเยี่ยมด้วย ซึ่ง ณ วินาทีนี้ เราพร้อมในเรื่องของบุคลากรที่ยอดเยี่ยมครับ

สำหรับผมแล้วในสภาวะที่วิกฤติ หากเราจะลงมือทำสิ่งใดแล้ว พิจารณาแล้ว มีความเสี่ยงไม่มาก หากเราลงมือก่อน เท่ากับเราออกวิ่งก่อนคนอื่น สถานการณ์โควิด มีบางอย่างบอกเราว่า ยังมีโอกาสเล็กๆ ซ่อนอยู่ ช่องแสงแห่งความสำเร็จขึ้นอยู่กับว่า ใครจะมองเห็น เรามีความมั่นใจว่า เราไม่ได้ทำธุรกิจที่จะร่ำรวย แต่เราทำธุรกิจเพื่อครอบครัวคนพิการ และเรายังทำธุรกิจเพื่อลูกค้าที่เห็นความตั้งใจของเรา สุดท้ายเราช่วยเหลือครอบครัวคนพิการโดยไม่มีเรื่องเชิงพาณิชย์เข้ามาเอารัดเอาเปรียบคนพิการ ความมุ่งมั่นแบบองค์รวมนี้ คือ งานองค์รวม ที่เรากำลังทุ่มเทให้สำเร็จอยู่ครับ

เครดิตออกแบบโดย บริษัท บิ๊ก บ๊อก คอนเทนเนอร์ จำกัด / ลิงก์เว็บไซต์ https://www.bigboxcontainer.co.th/


สำหรับธุรกิจร้านบ้านอร่อย ๒๕ เราประสบปัญหาการสต๊อกผักและเครื่องเคียง เราแก้ปัญหาต้องเพิ่มตู้เย็น แบบ 2 ประตู อีกจำนวน 5 ตู้ ทำให้พื้นที่ในส่วนที่ 2 และ 3 มีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้เราสามารถวางตู้เย็นในพื้นที่ที่ 1 และ 2 ได้มากขึ้น ทางเราจะนำความคืบหน้าของการปรับพื้นที่ต่อเติมพื้นที่ ในครั้งนี้มาเผยแพร่เป็นระยะๆ ต่อไป และในช่วงเวลานี้เราจะขอหยุดดำเนินการขายแหนมเนืองพร้อมทานประมาณ 45 วัน 

.........................

เรียนเชิญทุกท่าน เข้ามาแวะเยี่ยมซื้อสินค้าคุณภาพดี ราคาเหมาะสม ที่ "บ้านอร่อย ๒๕" ได้เลือกไว้ให้ท่านแล้ว ลองซื้อไปทาน หากท่านชอบในสิ่งที่เราเลือก ก็แวะมาเป็นลูกค้าประจำได้ตลอดเวลาครับ เปิดร้านทุกวันตั้งแต่ 09.00 - 20.00 น.  ติดต่อสอบถาม หรือต้องการบริการจำหน่ายนอกเวลา ที่มือถือ คุณเจี๊ยบ 097-229-2345

ติดต่อสอบถาม สั่งซื้อสินค้า: คุณเจี๊ยบ (นางสาวชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล) มือถือ 097-229-2345
ติดต่อประสานงาน: คุณปรีดา ลิ้มนนทกุล มือถือ 086-314-7866
ลิงก์แผนที่ "บ้านอร่อย ๒๕" https://goo.gl/maps/sbfPRvv4vBSKRDaSA 

บ้านอร่อย ๒๕, แหนมเนืองสุทธิลักษณ์, แหนมแท่ง, หมูยอไร้แป้ง, สุทธิลักษณ์, 
อร่อละ ๒๕, อร่อยสำหรับทุกคน, ชนัญชิดา ลิ้มนนทกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น